ลดน้ำหนัก และไขมัน ด้วยการกินเวย์!?
กินเวย์ยังไงให้ผอม ลดน้ำหนัก ลดไขมัน

 

   หลายคนอาจเคยเจอมาว่า มีเวย์สูตรลีน สูตรลดน้ำหนัก เวย์ลดหุ่น แล้วสงสัยว่า มันช่วยจริงไหม ขอตอบก่อนเลยว่า จริงครับ เราสามารถกินเวย์เพื่อลดน้ำหนัก หรือลดไขมันได้ แต่อย่าเพิ่งซื้อ ถ้ายังอ่านบทความนี้ไม่จบ!!


ใส่ใจ “พลังงาน” เป็นอันดับ 1

    ก่อนอื่นเลย ต้องเข้าใจพื้นฐานของการเปลี่ยนแปลงหุ่น ทั้งเพิ่มน้ำหนัก ลดน้ำหนัก หรือ ลดไขมัน ก่อนว่าอยู่ที่ Calories in VS Calories out คือ สัดส่วนระหว่างพลังงานที่ได้รับ กับ พลังงานที่ใช้ออก ถ้าพลังงานที่ได้รับมากกว่า (กินมากกว่าใช้) ก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่ม และถ้า พลังงานที่ใช้ออกมากกว่า (กินน้อยกว่าใช้) ก็จะทำให้น้ำหนักลด/ไขมันลด นั่นเอง เพราะฉะนั้น เราต้องใส่ใจตรงนี้เป็นปัจจัยหลักเพื่อให้ได้เป้าหมายตามต้องการ และ ”ต้อง” ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย โดยเฉพาะคนที่ตั้งเป้าอยากที่จะลดไขมัน แบบยั่งยืน ไม่กลับไปอ้วนอีก
 

Protein is KING !!

   ขอฟันธงไปเลยว่า สำหรับคนทั่วไป[1]ที่อยากลดน้ำหนัก และลดไขมัน โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุด โดยปริมาณที่แนะนำต่อวัน คือ 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ขึ้นไป[2] ตัวโปรตีนนั้นมีส่วนช่วยในการเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในแต่ละวันให้มากขึ้นได้จาก 2 ปัจจัยหลักๆ คือ

 

   สารอาหารประเภทโปรตีนนั้นใช้พลังงานในการย่อย และดูดซึมสูง ทำให้ในการกินอาหารของเรา ต้องใช้พลังงานมากขึ้น จึงเป็นผลโดยตรงที่ทำให้การเผาผลาญต่อวันมากขึ้นด้วยนั่นเอง เรียกได้ว่า โปรตีน เป็นสารอาหารที่ทำให้เราอ้วนได้ยากที่สุดก็ว่าได้ (แต่ก็ยังอยู่ใต้กฏ Cal in VS Cal out)

 

   โปรตีนช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อ (Lean body mass) ให้มากขึ้น และเป็นที่รู้กันว่า มวลกล้ามเนื้อนั้นเป็นหน่วยที่ใช้พลังงานสูง การที่เรามีกล้ามเนื้อมากขึ้น ก็จะทำให้ค่า BMR[2] ของเราสูงขึ้นเช่นกัน


เวย๋โปรตีน กับ การลดไขมัน

   สมมติเราน้ำหนัก 80 กิโลกรัม ก็ควรจะกินโปรตีนให้ได้วันละ 160 กรัม (อกไก่ประมาณ 8 ขีด) ขึ้นไป ซึ่งอาจจะทำได้ยาก จากอาหารที่หาทานได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ที่จะมีเนื้อสัตว์น้อย แล้วยังอาจจะมี ไขมัน และน้ำตาลส่วนเกินที่เราไม่ต้องการมาด้วย หรือไม่อย่างนั้น คุณก็ต้องมานั่งเตรียมอาหารเอง เพื่อให้คุมพลังงาน และโปรตีนให้เป็นไปตามที่ตั้งไว้ เวย์โปรตีนจึงเป็นคำตอบที่ดีมาก ทั้งในด้านความสะดวก ราคา และ คุณภาพของโปรตีนที่ได้รับ แถมเวย์โปรตีนมีส่วนช่วยลดความอยากอาหาร ลดความอยากน้ำตาล และช่วยทำให้อิ่มนานอีกด้วย

 

   ส่วนเวย์สูตรลีน เวย์ลดน้ำหนัก หรือ ชื่อต่างๆมากมาย เป็นเพียงคำทางการตลาดเท่านั้น เพราะเวย์โปรตีน ไม่ได้มีคุณสมบัติ ลดไขมัน โดยตรง เป็นเพียง สารอาหารทางเลือกที่ดีในช่วงลดไขมัน เพราะฉะนั้นคุณสามารถเลือกใช้ได้ทั้งเวย์โปรตีนคอนเซนเทรต เวย์โปรตีนไอโซเลท เวย์โปรตีนไฮโดรไลเซท หรือ เวย์โปรตีนเบล็น(ผสมเวย์หลายประเภท) แต่ละประเภท สามารถใช้ในช่วงลดไขมันได้ทั้งหมด แต่อย่าพลาดไปเลือกซื้อเวย์สูตรเพิ่มน้ำหนัก (Mass gainer, Weight gainer) มาใช้เท่านั้นเอง ข้อสังเกตง่ายๆ ของเวย์ที่สามารถใช้ได้ตอน ลดไขมัน ลดน้ำหนัก คือ ใน 1 ช้อนปริมาณเป้ง ต้องไม่เกิน 20% ของ ปริมาณโปรตีน เช่น 1 ข้อนให้โปรตีน 25 กรัม ก็ไม่ควรมีแป้งรวมเกิน 5 กรัม เป็นต้น


วิธีการกินเวย์โปรตีน เพื่อ ลดไขมัน / ลดน้ำหนัก

   ใช้ทดแทนมื้ออาหาร อ่านไม่ผิด คุณสามารถใช้เวย์โปรตีนแทนมื้ออาหารได้ แต่ต้องอย่าลืมเพิ่มสารอาหารอื่นๆ ที่ไม่มีในเวย์โปรตีนเข้าไปด้วย อย่างคาร์โบไฮเดรตที่ดี (แป้ง) เช่น ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่, ไขมันดี เช่น อะโวคาโด อัลมอนด์ น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น เพื่อให้เป็นมื้ออาหารที่มีสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่ครบถ้วน (แต่ก็ไม่ควรแทนในทุกมื้อ เพราะอาจจะทำให้ขาดความหลากหลาของแหล่งสารอาหารได้)

 

   ใช้ทดแทนของหวาน หรือ เป็นของว่างเพื่อลดความ “โหย” ระหว่างมื้ออาหาร เราอาจจะมีมีความเคยชิน การกินขนม หรือ อาหารว่างต่างๆ พอมาอยู่ในช่วงลดไขมัน / ลดน้ำหนัก ถึงเวลา ร่างกายก็อาจจะเกิดความอยาก (ที่ไม่จำเป็น) ขึ้นได้ การที่เราทดแทนด้วยการดื่มเวย์โปรตีน แทนน้ำหวาน ขนมหวาน หรือ ของว่างต่างๆ จะลดพลังงานส่วนเกิน และช่วยเพิ่มปริมาณโปรตีนต่อวัน ให้สูงขึ้นอีกด้วย ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่ามากๆ

 

   กินก่อนอาหาร คุณสามารถดื่มเวย์ก่อนอาหาร ซัก 10 - 20 นาที เพื่อทำให้เราอิ่มเร็ว และลดโอกาสการกินอาหารที่มากเกินไป (โดยไม่จำเป็น) ในแต่ละมื้อได้อีกมาก

 

   หลังออกกำลังกายเป็นช่วงที่อันตราย เพราะความอยากอาหารจะมีสูง ประกอบกับการที่มีความรู้สึกอย่ากให้รางวัลกับตัวเอง คนส่วนมากมักจะตกม้าตาย ด้วยการไปกินมื้อที่ใหญ่ หรืออาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การกินเวย์โปรตีน จะช่วยเบรคความอยากของคุณให้ลดลง เบรคไม่แตก และเลือกกินอาหารอย่างมีสติได้มากขึ้น


สรุป

   การกินโปรตีนที่สูงขึ้น ช่วยให้เราลดน้ำหนัก และ ลดไขมัน ได้ดีขึ้น สามารถเลือกแหล่งโปรตีนได้หลากหลาย และเวย์โปรตีน ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดี ในด้านความสะดวก ราคา และคุณภาพโปรตีน ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้อย่างดี ทั้งนี้ต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และการดูแลอาหารการกินอย่างสม่ำเสมอ เพราะการลดไขมันนั้นไม่ใช่แค่ 3 เดือน 6 เดือน แต่เป็นการเปลี่ยน Lifestyle ให้ดีขึ้น และทำได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง


 

   [1] คนทั่วไปในที่นี้คือ คนที่ไม่ได้เป็นนักกีฬาที่มีโปรแกรมเฉพาะ คนที่ไม่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในการรักษาของแพทย์

 

    [2] การที่เราจะเริ่มกินโปรตีนที่สูงๆ (มากกว่า 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม) แนะนำให้ลองตรวจสุขภาพ และ ปรึกษาแพทย์ถึงสุขภาพร่างกายของคุณ ณ ปัจจุบัน เพื่อเข้าใจร่างกาย และข้อจำกัดด้านใดบ้าง ต้องบอกว่าคนส่วนใหญ่ คิดว่าร่างกายแข็งแรงปกคิ แต่อาจจะมีอาการป่วยซ่อนอยู่ได้

 

    [3] BMR ย่อมาจาก Basal Metabolic Rate คือพลังงานที่ร่างกายใช้ในการดำรงชีวิตในแต่ละวัน (ไม่รวมการออกกำลังกาย)

 

สุดท้าย

ขอแนะนำเป็นตัว BAAM BURN V3 เวย์ลดน้ำหนักที่จะทำให้การเบิร์นไขมันของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กล้ามเนื้อเฟิร์ม เพื่อลายที่คมชัด และเห็นผลชัดเจนตั้งแต่ 7 วันแรกที่รับประทาน