แล้วเวย์โปรตีนคืออะไรล่ะ ?

เวย์โปรตีนคือ แหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่สกัดจากนมวัว ที่ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน โดยการแยกนำไขมัน คาร์โบไฮเดรต และ แลคโตส (น้ำตาลในนม) ออกไปให้เหลือน้อยที่สุด แล้วสกัดโปรตีนเหล่านั้นออกมาในรูปแบบผง

 

แต่จริง ๆ แล้วนั้น รู้รึเปล่าว่าคำว่า “เวย์โปรตีน” นั้นอยู่ในทุกผลิตภัณฑ์นมที่เรารับประทานมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็น นมโรงเรียน หรือ นมรสชาติต่าง ๆ ที่เราหาซื้อตาม 7 - 11 เลยล่ะครับ โดยที่ในนมนั้น ประกอบไปด้วย 2 แหล่งโปรตีนหลัก ๆ คือ เวย์โปรตีน (Whey Protein) และ เคซีน (Casein) นั่นเองครับ

เวย์โปรตีน มีเฉพาะในนมเท่านั้น โปรตีนสกัดจากแหล่งอื่นๆ จะไม่เรียกว่าเวย์โปรตีน

 

ทำไมต้องทานเวย์โปรตีน ?

ย้อนกลับมาสู่จุดเริ่มต้นก่อนว่า ทำไมคนเราถึงจำเป็นต้องรับประทานโปรตีน ? แล้วโปรตีนช่วยอะไรร่างกายเราบ้าง ? ตามที่เรารู้กันคือ โปรตีนนั้นช่วยในการซ๋อมแซมส่วนที่สึกหรอ ของร่างกาย เช่น หลังจากการออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะได้รับบาดเจ็บ หรือมีการใช้งาน โปรตีนเป็นตัวช่วยที่เข้าไปซ่อมแซมให้ร่างกายหายจากอาการบาดเจ็บ และ พักฟื้นได้ไวขึ้น อีกทั้งยังเป็นสารอาหารที่เร่งอัตราการเผาผลาญไขมันของร่างกายให้ดีขึ้นอีกด้วยครับผม นอกเหนือจากเรื่องของการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และเผาผลาญไขมันแล้วนั้น โปรตีนเองก็มีส่วนช่วยในการทำให้อ๊อกซิเจน ไหลเวียนเข้าสู่กระแสเลือดของร่างกายได้ดีขึ้นครับ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าไม่ใช่เพียงคนที่ออกกำลังกายเท่านั้นที่ควรจะรับประทานเวย์โปรตีนครับ

 

เวย์โปรตีนนั้นสามารถรับประทานได้ในหลายจุดประสงค์ ที่แตกต่างกันออกไป ไม่เพียงแต่จำเป็นสำหรับนักกีฬา หรือนักเพาะกายเท่านั้น บางคนอาจจะรับประทานเพื่อเสริมโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน จากการรับประทานอาหารหลักไม่เพียงพอ หรือคนที่มีปัญหาการย่อยเนื้อสัตว์ (หรือไม่ทานสัตว์ใหญ่) รวมถึงคนที่รับประทานเพื่อ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือคนที่รับประทานเพื่อลดไขมันที่อยากได้แหล่งโปรตีนที่พลังงานต่ำ เป็นต้น

 

สามารถรับประทานเวย์โปรตีนแทนอาหารหลักได้หรือไม่ ?

จริง ๆ แล้วนั้น เวย์โปรตีนสามารถรับประทานแทนอาหารหลัก ในแง่ของเชิงโปรตีนได้ แต่ควรเสริมสารอาหารอื่น ๆ เช่น คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน ที่ในเวย์โปรตีนถูกสกัดออกไปแล้วนั่นเองครับ เราสามารถเลือกทดแทนได้ ในมื้อเร่งด่วน หรือในมื้อที่ไม่สะดวกรับประทานอาหารหลักจริง ๆ เขย่าเวย์โปรตีนแทน แล้วรับประทานสารอาหารอื่นเพิ่ม เช่นกล้วย ข้าวโอ๊ต ขนมปัง ถั่วอัลมอนด์ อะโวคาโด ฯลฯ ก็สามารถทดแทนมื้ออาหารหลักได้ครับ

 

โดยที่เรียกได้ว่าเวย์โปรตีนนั้น ก็อาจจะมีข้อได้เปรียบจากสารอาหารโปรตีนอื่น ๆ ตรงที่เวย์โปรตีนนั้น สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งหมด โดยที่ไม่สูญเสียสารอาหารไปเลย แปลว่า ถ้าเรารับประทานโปรตีน 25 กรัม ก็จะได้รับ 25 กรัมเข้าสู่ร่างกายเลยนั่นเองครับ นอกเหนือจากนั้น เวย์โปรตีนนั้นมีระยะเวลาในการดูดซึมโปรตีนเข้าสู่ร่างกายที่เรียกได้ว่าใช้เวลาน้อยมาก ๆ ถึงแม้ว่าจะเป็น เวย์โปรตีน คอนเซนเทรต ก็ใช้เวลาเพียงแค่ประมาณ 30 นาทีเท่านั้นเองหล่ะครับ

 

ควรรับประทานเวย์โปรตีนเวลาไหนบ้าง ?

เวย์โปรตีนนั้น สามารถรับประทานได้ตั้งแต่ตอนตื่นนอนเลยครับ มีทั้งหมด 3 เวลาหลัก ๆ ที่คนส่วนใหญ่เน้นดื่มเวย์โปรตีนกันครับ เวลาแรกคือหลังตื่นนอนทันที เนื่องจากหลังจากที่เราตื่นนั้น จะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายสูญเสียโปรตีนในช่วงขณะหลับเนื่องจากไม่มีอาหารเข้าสู่ร่างกายมาตลอดทั้งคืนครับ แต่ถ้าใครที่รู้สึกว่าดื่มเวย์โปรตีนก่อน แล้วทานอาหารเช้าไม่ลง ก็สลับไปดื่มหลังทานอาหารเช้าได้ครับผม เวลาที่สอง คือ หลังจากออกกำลังกาย เนื่องจากหลังออกกำลังกายนั้น ร่างกายเราจะต้องการสารอาหารที่ย่อยและ ดูดซึมได้ไวเข้าสู่ร่างกายทันที เพื่อเติมจากช่วงที่ออกกำลังกายนั่นเองครับ และ เวลาสุดท้าย คือก่อนนอน ขึ้นชื่อว่าตอนดึก และเป็นช่วงก่อนนอน เราคงไม่อยากทานอะไรหนัก ๆ เพื่อให้รู้สึกจุก นอนไม่สบาย หรือ ทำให้ย่อยไม่หมดแล้วเป็นไขมันสะสมในร่างกายใช่ไหมละครับ เวย์โปรตีนจึงตอบโจทย์เรื่องของการดื่มก่อนนอนได้อย่างดี เนื่องจากเป็นสารอาหารที่ไขมันต่ำ อิ่มนาน และไม่ได้ทำให้รู้สึกอิ่มจนเกินไปครับ ยิ่งถ้าเป็นตัว เคซีน (CASEIN) ด้วยแล้วนั้น จะทำให้การตื่นเช้ามาในวันถัดไปของคุณ ไม่หิวอาหารมากจนเกินไปด้วยล่ะครับ

การทานเวย์โปรตีนปลอดภัยหรือไม่ ?

เป็นที่ถกเถียง และ เป็นที่สงสัยกันมาอย่างยาวนาน ว่า การรับประทานเวย์โปรตีนน่ะ จะปลอดภัยจริง ๆ หรือเปล่า ด้วยความที่ขึ้นชื่อกันว่ามันเป็นอาหารเสริม แล้วยิ่งเป็นผงชงละลายน้ำ จะมีสารตกค้างในร่างกายหรือเปล่า ก็ต้องบอกไว้แบบนี้ครับว่า เวย์โปรตีนเป็นเพียงสารอาหาร ประเภทโปรตีน ที่มาจากนม ถ้ารับประทานอย่างปริมาณพอเหมาะ ไม่ได้มีอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใดครับ ยกเว้นซะแต่ว่าถ้าผู้ทานแพ้เวย์โปรตีน แพ้นม ทานแล้วมีอาการแพ้ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ก็ลองเปลี่ยนเป็นเวย์โปรตีนประเภทไอโซเลท หรือโปรตีนจากพืชแทนได้ครับ ส่วนผู้ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ หรือโรคประจำตัวอื่นๆ แนะนำให้ปรึกษากับแพทย์ ก่อนรับประทานครับผม

 

เพราะฉะนั้นหายห่วงได้เลยครับ การรับประทานเวย์โปรตีนนั้น ไม่ได้มีอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด จากที่กล่าวไปข้างต้นว่าจริง ๆ แล้วเวย์โปรตีนนั้นอยู่ในนมที่เรารับประทานกันมาตั้งแต่เด็กแล้วนั่นเองครับ แต่แน่นอนว่าก็ไม่ได้แนะนำให้รับประทานเวย์โปรตีนเพียงอย่างเดียว เนื่องจากจะขาดความหลากหลายทางอาหาร และที่สำคัญที่สุดเลย คือจะทำให้ผู้ทานเบื่อด้วยนั่นเองครับผม

 

เป็นไงบ้างครับ หลังจากได้อ่านบทความกันแล้ว เข้าใจเรื่องเวย์โปรตีนกันมากขึ้นเลยใช่ไหมละครับ แต่ถ้าอยากอ่านต่อว่าเวย์โปรตีนมีทั้งหมดกี่ประเภทแล้วนั้น คลิกที่ลิงก์ด้านล่างนี่ได้เลยยย