ฟิตหุ่น ต้องใช้วิตามิน ตัวไหนเสริมบ้าง

คัดมาให้แล้ว! วิตามินรวมและอาหารเสริมฟิตหุ่นเฟิร์ม กินอย่างไรให้ได้ผล

อีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลรูปร่างและสุขภาพที่ดี ซึ่งเป็นที่ยอมรับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและถูกพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ก็คือการทาน วิตามิน อาหารเสริม ตลอดจนเวย์โปรตีน (Whey Protein) ต่าง ๆ ทั้งเวย์เพิ่มน้ำหนัก เวย์ลดน้ำหนัก โปรตีนจากพืช ฯลฯ ล้วนเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับคนทุกเพศ ทุกวัยที่ต้องการดูแลตัวเองให้มีหุ่นเฟิร์มและสุขภาพดีทั้งภายในและภายนอก โดยฟิตเวย์จะพาไปทำความรู้จักและเข้าใจประเภทของอาหารเสริมและประโยชน์ของวิตามินต่าง ๆ ว่ามีรูปแบบใดบ้าง รวมถึงจะกินให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด

รู้จักกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่าง ๆ เลือกกินอย่างไรให้เหมาะ

เบื้องต้นต้องเน้นย้ำและทำความเข้าใจก่อนว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้นไม่ใช่ยาที่จะรักษาอาการป่วยหรือปรับเปลี่ยนความผิดปกติต่าง ๆ ของร่างกายโดยตรง แต่เป็นการกินเสริมวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารมื้อหลัก เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่าง ๆ อย่างเพียงพอ ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพ สุขภาพแข็งแรง นำไปสู่การทำให้รูปร่างสมส่วนตามต้องการได้ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จำแนกได้เป็น 4 กลุ่มใหญ่ดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์วิตามินและอาหารเสริม หรือ Vitamins and Dietary Supplements (VDS)     
เป็นประเภทของอาหารเสริมที่หลาย ๆ ท่านคุ้นเคยที่สุด เพราะหาซื้อได้ทั่วไป ซึ่งจะใช้ในการรับประทานเพื่อเสริม
วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ให้กับร่างกายเพิ่มจากที่รับอาหารหลักส่วนที่ขาด เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหารต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ซึ่งถ้าหากกินอาหารเสริมหรือวิตามินที่มีคุณสมบัติในการช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่ ก็ย่อมทำให้หุ่นของคุณนั้นฟิตและเฟิร์มได้ด้วย

 

2. อาหารเสริมเพื่อสุขภาพจากแพทย์แผนจีนโบราณ หรือ Traditional Chinese Medicine (TCM)
การแพทย์แผนจีนโบราณนับเป็นศาสตร์ที่มีประวัติการใช้อย่างยาวนานกว่า 2,500 ปี โดยจะเน้นการปรับพลังงานและธาตุต่าง ๆ ที่หมุนเวียนอยู่ในร่างกายให้อยู่ในสภาวะปกติ ด้วยการใช้สมุนไพรจีนหรือเครื่องตุ๋นยาจีนต่าง ๆ นำมาทำเป็นอาหารเสริม เช่น ส่วนต่าง ๆ ของพืช ดอกไม้ ผลไม้ ไปจนถึงเนื้อสัตว์ เป็นต้น
และนอกจากการรับประทานอาหารเสริมแล้ว ยังมีการใช้วิธีการบำบัดจิตใจควบคู่ไปด้วย เช่น การฝังเข็ม การอบสมุนไพร การนวดแผนจีน รำไทเก๊ก หรือจี้กง เป็นต้น เพื่อให้สุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ

3. อาหารเสริมเพื่อสุขภาพจากสมุนไพร
สมุนไพรทั้งไทยและเทศนั้นมีคุณประโยชน์และสารอาหารตามธรรมชาติมากมาย แต่ด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง เช่น รสชาติที่ยากต่อการทาน หรือการต้องทานในปริมาณที่มากเพื่อให้ได้
วิตามินและสารอาหารที่เพียงพอ เป็นต้น ทำให้การทานสมุนไพรกลายเป็นเรื่องยาก ดังนั้นจึงมีการสกัดสารอาหารและนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแปรรูปจากสมุนไพร ซึ่งช่วยให้ทานง่ายแต่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างเต็มที่ เช่น ดอกคาโมมายล์ ช่วยให้ผ่อนคลาย หลับสนิท ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่, กระเทียม ช่วยลดภาวะความดันเลือดสูง และไขมันในหลอดเลือดสูง, โสม ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เป็นต้น

4. อาหารเสริมเพื่อการกีฬา
ไม่ว่าจะเป็นสายออกกำลังกายเพื่อการแข่งขันกีฬาอย่างจริงจัง หรือผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อให้เห็นผลลัพท์ด้านการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อที่ฟิตและเฟิร์มดังใจ แม้จะมีอาหารเสริมหลายประเภท แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เวย์โปรตีน (Whey Protein) นั้นยืนหนึ่งในกลุ่มนี้ ด้วยปริมาณโปรตีนจากนมวัวที่สูง และส่วนใหญ่จะมีการสกัดเอาไขมันออกไปจนเกือบหมด อีกทั้งยังมีส่วนผสมของสารอาหารและ
วิตามินต่าง ๆ ที่สกัดเข้ามาเป็นส่วนผสมเพิ่มคุณประโยชน์เข้าไปพร้อมให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ง่าย
ซึ่งในปัจจุบัน เวย์โปรตีนก็มีให้เลือกมากมายหลายสูตร ทั้งเวย์เพิ่มน้ำหนัก สำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เวย์ลดน้ำหนัก ที่ช่วยในการเผาผลาญไขมันได้อย่างเต็มที่ ไปจนถึง เวย์โปรตีนจากพืช ซึ่งฟิตเวย์ มี whey protein สูตรที่สกัดโปรตีนจากถั่วเหลือง 100% ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสในนมสามารถทานเพื่อรับโปรตีนปบำรุงกล้ามเนื้อได้เต็มที่เช่นกัน

ชนิดของแร่ธาตุและวิตามิน ที่กินแล้วหุ่นลด สุขภาพดี


นอกจากการทานอาหาร ผัก ผลไม้ เพื่อรับวิตามินและแร่ธาตุแล้ว ลองมองหาอาหารเสริม เวย์เพิ่มน้ำหนัก หรือเวย์ลดน้ำหนักที่มีส่วนผสมของสารอาหารเหล่านี้ เพื่อให้หุ่นดี ไปพร้อม ๆ กับการมีสุขภาพแข็งแรง โดยวิตามินและแร่ธาตุที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญของร่างกายมีดังต่อไปนี้

1.วิตามินบี
เบื้องต้น
วิตามินบีจะขึ้นชื่อในส่วนของการซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ ลดอาการอ่อนเพลีย หรือแก้อาการเหน็บชา แต่หากเจาะลงไปในรายละเอียดแล้ว วิตามินบีบางชนิดจะมีประสิทธิภาพในการช่วยให้ระบบเผาผลาญไขมันในร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น ตัวอย่างเช่น

- วิตามินบี 1 จะช่วยย่อยอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต จำพวกแป้งและน้ำตาล ให้กลายเป็นพลังงานแทนที่จะเปลี่ยนเป็นไขมันไปสะสมในร่างกาย

- วิตามินบี 3 ช่วยลดความดันโลหิต และลดระดับคอเลสเตอรอล ไขมันไตรกลีเซอไรด์ที่อาจไปเกาะตามผนังเส้นเลือดได้

- วิตามินบี 8 เป็นวิตามินอีกประเภทที่ช่วยเบิร์นไขมันได้ และยังช่วยป้องกันไขมันเกาะหลอดเลือด ทำให้คอเลสเตอรอลในร่างกายอยู่ในระดับที่สมดุล

- วิตามินบี 11 สามารถลดการสะสมของไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้เหมือนวิตามินบี 8 และยังช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกตับอีกด้วย

2 วิตามินซี
โดยปกติแล้ว
วิตามินซีที่มักมีอยู่ในผัก ผลไม้รสเปรี้ยวจะขึ้นชื่อในเรื่องของการกินเพื่อช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยป้องกันให้ไม่ป่วยหรือเป็นหวัด รวมถึงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะทำให้เกิดริ้วรอย จังทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ชะลอวัยได้อย่างดี


ส่วนในแง่ของการลดหรือคุมน้ำหนักนั้นวิตามินซีมีส่วนช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้ดีขึ้น รวมถึงมีฤทธิ์ในการกระตุ้นการขับถ่ายให้เป็นปกติ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการลดน้ำหนัก เพราะสารพิษจากร่างกายได้ถูกขับออกไปอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นเมื่อลำไส้ว่าง ระบบการลำเลียงอาหารในร่างกายส่วนต่าง ๆ ก็จะทำได้รวดเร็วขึ้น ทำให้การดูดซึมไขมันและสารพิษก็สั้นลง ลดลง จึงช่วยให้ลดทั้งไขมันและน้ำหนักได้ในที่สุด

3. วิตามินดี
มีประสิทธิภาพทั้งในการลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย อีกทั้งยังทำให้ระบบเผาผลาญและการทำงานส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเป็นไปอย่างปกติ
วิตามินดีจึงเป็นอีกตัวช่วยสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักไม่ควรมองข้าม ที่สำคัญวิตามินดี ยังมีส่วนช่วยในการสร้างมวลกล้ามเนื้ออีกด้วย

สำหรับอาหารที่เป็นแหล่งรวม
วิตามินดี เช่น นมวัว ไข่แดง เนื้อปลาแซลมอน ปลาทะเลอื่น ๆ เป็นต้น หากทานมากไปก็อาจได้รับพลังงานเกินความจำเป็น ดังนั้นอาจหาเป็นวิตามินดีที่สกัดเป็นเม็ดแล้วมารับประทานเสริมได้

4. แมกนีเซียม
แร่ธาตุแมกนีเซียมจะทำปฏิกิริยากับน้ำตาลในเลือดให้เปลี่ยนกลายเป็นพลังงาน จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับระบบเผาผลาญได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงระบบประสาท สมอง และกล้ามเนื้อ โดยสามารถรับประทานผักใบเขียวทุกชนิดและถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ เพื่อเสริมแมกนีเซียมให้ร่างกายและช่วยลดน้ำหนักได้

5. โพแทสเซียม
หน้าที่หลักของโพแทสเซียม คือ เป็นตัวช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี ทำให้น้ำในร่างกายมีความสมดุล การเผาผลาญไขมันและกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ทำงานได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังบำรุงกระดูกและฟัน บำรุงสายตา และช่วยลดสิว ที่สำคัญหาทานได้ง่าย ๆ จากผักใบเขียว มะเขือเทศ และถั่วต่าง ๆ

วิตามิน อาหารเสริม เวย์โปรตีน กินอย่างไรให้ได้ผล

เคล็ดลับง่าย ๆ ในการกินวิตามินและอาหารเสริมให้ได้ผลดีกับร่างกาย เริ่มจากการเลือกชนิดวิตามินหรือเวย์โปรตีนที่สามารถละลายในน้ำได้ง่าย หรือมีโมเลกุลขนาดเล็ก เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้งานได้ทันที ไม่ทำให้ตกค้าง และอย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วน ปฏิบัติตามคำแนะนำในการรับประทานอย่างเคร่งครัด รวมถึงขอรับคำปรึกษาจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทาน เพื่อให้เลือกกินได้อย่างเหมาะสม เกิดประสิทธิภาพกับร่างกาย และได้รับประโยชน์ไม่ขาดหรือมากเกินความจำเป็น

สำหรับท่านที่กำลังมองหาตัวช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ลดน้ำหนักแบบไม่เสียสุขภาพ ด้วยเวย์โปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล ต้องไม่พลาด ฟิตเวย์ Whey Protein มีจำหน่ายทั้งเวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อ เวย์เพิ่มน้ำหนัก เวย์ลดน้ำหนัก และ โปรตีนจากพืช และวิตามินเลือกสูตรที่เหมาะกับความต้องการของคุณได้จาก fitwhey.com หรือรับคำปรึกษาพร้อมบริการจัดชุดอาหารเสริมตามที่คุณต้องการโดยผู้เชี่ยวชาญของเราได้ในทุกช่องทางออนไลน์

 

ติดต่อเรา

Facebook Inbox: https://www.facebook.com/fitwhey