มีการโต้เถียงกันมาหลายต่อหลายปีดูตัวอย่าง 2 คนในรูป พวกเขาทั้งสองมีวิธีการซ้อมที่แตกต่างกัน
 
#ShawnRay ดังเกี่ยวกับการซ้อมปานกลาง-เบา เน้นเช็ทเยอะ ไฮวอลลุ่ม อยู่ในยิมซ้อมอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เขาโฟกัสไปที่ความรู้สึกปั๊ม เขาอยากให้เลือดสูบฉีดเข้ามัดกล้ามเนื้อมากเท่าที่จะทำได้ เขาเป็นอีก 1 คน ที่ได้ยืนระดับท็อปของโลก โดยที่ไม่เล่นหนักโหด เถื่อน
 
#DorianYates ดังเรื่องการซ้อมที่เข้มข้น โหด เถื่อน เล่นหนัก เช็ทน้อย โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาซ้อมประมาณ 45-60 นาที หลายครั้งวอร์มอัพ 1-2 เช็ท แล้วโหลดหนักเท่าที่เขาจะทำได้ 1 เช็ท โดยมีพาร์ทเนอร์ค่อยช่วย มันประมาณ heavy-duty system เขาเคยซ้อมกับ Mike Mentzer มันได้ผลสำหรับเขา อย่างที่รู้กันเขาได้ครองแชมป์มิสเตอร์โอลิมเปียหลายครั้ง
เพราะฉะนั้นแบบไหน #ดีกว่า?
ในความคิดเห็นที่เคยเห็นผ่านมา หลายคนกล้ามใหญ่โหด ซ้อมสไตล์ไฮวอลลุ่ม พีรามิตsystem เล่น 3-5 ท่าซ้อม ต่อ 1 ส่วนมัดกล้ามเนื้อ ส่วนมัดเล็ก 3-4 ท่าซ้อม และ ส่วนของมัดกล้ามเนื้อ ใหญ่ 4-6 ท่าซ้อมต่อส่วนมัดกล้ามเนื้อ ประมาณ 4 เช็ท/ท่าซ้อม หมายความว่าง่ายๆ 15-20 เช็ท/ส่วนมัดกล้ามเนื้อ
มันเป็นวิธีซ้อมที่ผมโตมากับมันในวงการเพาะกาย เราไม่เน้นไปที่ความหนัก แต่แน่นอนผมก็มีอีโก้เหมือนคนอื่น เราอยากเล่นหนักเท่าที่จะทำได้ แต่ลึกๆในใจก็รู้ว่าไม่ใช่นักยกน้ำหนัก เพราะฉะนั้นเล่นประมาณไม่ต่ำกว่า 6-20reps เล่นอยู่ในกรอบ Hypertrophy zone +- เช็ทแรกเบาสุดเพิ่มน้ำหนักต่อเช็ทขึ้นเรื่อยๆเช็ทสุดท้ายหนักสุด
สิ่งหนึ่งที่ผมพูดได้เราแทบไม่ได้รับบาดเจ็บในการซ้อมสไตล์นี้ แต่ซ้อมค่อนข้างนาน 1ชั่วโมงครึ่งขึ้นไป มันได้ผลสำหรับเรา
 
แน่นอนมันมีอีกด้านในการซ้อม เช่นวิธีซ้อมของ Dorian, Mike Mentzer, Aron Backer พวกเขามีวิธีซ้อมไตล์ของพวกเขา หลายครั้งพวกเขาไปยิมวอลอัพ 1-2 เช็ทแล้วเล่นหนัก 1-2 เช็ท โดยมีพาร์ทเนอร์ค่อยช่วย ซ้อม 3 ท่าซ้อมต่อส่วนมัดล้ามเนื้อ มันได้ผลสำหรับเขา
ผมเชื่อว่าสไตล์นี้ไม่ได้ผลสำหรับใครหลายคน เพราะว่าการโฟกัส ตั้งใจซ้อม ภายในไม่กี่เช็ทต้องเป็นคนที่ตั้งมั่นสุดๆ ถึงจะได้ผล ผมเคยลองด้วยตัวเองประมาณปี 1993s ตอนที่ซ้อมกับ Jean Pierre Fux เขาสร้างกล้ามเนื้อด้วยวิธีซ้อมไฮวอลลุ่ม จากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงเทรนการซ้อมเพราะ Dorian ได้มิสเตอร์โลิมเปียหลายคนหันไปซ้อมตามเทรนการซ้อมของเขา
แต่มันไม่ได้ผลสำหรับใครหลายคนรวมถึงตัวผมด้วย ผมรู้สึกว่าไม่ได้ซ้อมแบบเต็มที่ แล้วรู้สึกไม่ดีกับข้อต่อหลังจากซ้อมได้ 3 เดือน กลับไปซ้อมแบบที่เคยผ่านมา ในเวลานั้นมีหลายนักเพาะกายได้รับบาดเจ็บ แต่ผมชัวร์ และเชื่อว่ามีบางคนที่มันเวริ์คในการซ้อมสไตล์นั้นและเพิ่มมวลกล้ามได้ดี
 
ท้ายที่สุดเราไม่สามารถตามวิธีที่นักเพาะกายตัวใหญ่ซ้อม เราแต่ละคนต้องลองหลายวิธีการซ้อมอันไหนเวริ์คสุดสำหรับตัวเอง ไม่ต้องกังวลกับการลองวิธีซ้อมแบบใหม่ แต่ถ้ารู้สึกไม่ดีมีอาการเจ็บก็หยุดแล้วลองหาวิธีอื่น
 
จากประสบการณ์การซ้อมของคุณแบบไหนเวริ์คครับ?
 
Coach Mike,
THE FITWHEY TEAM.