กินเวย์โปรตีนเพิ่มน้ำหนัก

กินเวย์เพิ่มน้ำหนักแบบไหนถึงจะได้ผล

ถ้าเกิดมีคนเดินมาถามว่า อยากน้ำหนักขึ้น อยากตัวใหญ่ อยากกล้ามขึ้น ต้องทำยังไง เวย์เพิ่มน้ำหนักที่เขากิน ๆ กัน มันได้ผลจริงไหม คำตอบที่ตรงที่สุดก่อนจะไปพูดถึงเวย์โปรตีน ก็คือ “กินเข้าไปให้เยอะกว่าที่ใช้ออก” นั่นเอง เพราะหลักสำคัญของการที่น้ำหนักจะเพิ่มหรือจะลดคือ “CAL IN VS CAL OUT” ถ้าเรารับพลังงานน้อยกว่าที่ใช้ออกไป น้ำหนักเราก็จะลด แต่ถ้าเรารับพลังงานมากกว่าที่ใช้ออก แน่นอนน้ำหนักเราก็จะเพิ่มขึ้น แต่การที่จะเพิ่มน้ำหนักโดยที่หุ่นดูดี+สุขภาพดี ไม่ใช่จะกินอะไรก็ได้ ต้องเลือกแหล่งพลังงานจากสารอาหารที่ดีด้วย

แหล่งพลังงานในการเพิ่มน้ำหนัก

หนึ่งในสารอาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับการปั้นหุ่นก็คือ “โปรตีน” ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับร่างกาย ช่วยเรื่องเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แหล่งโปรตีนที่เราหาได้ทั่วไปและคุ้นชินกันก็คือ ไข่ เนื้อสัตว์ต่างๆ พืชตระกูลถั่วต่างๆ หรือ นม เป็นต้น แต่อาหารเหล่านี้ถ้าเราซื้อตามทั่วไปก็อาจจะมากับ น้ำมันมากมาย น้ำตาลและเครื่องปรุงต่างๆ หรือ ราคาที่สูงเมื่อเทียบกับโปรตีนและพลังงานที่ได้รับ ก่อนที่เราจะได้น้ำหนักที่ตั้งเป้าไว้ ก็อาจจะเสียสุขภาพ หรือมีปัญหาทางการเงินไปก่อน วิธีที่ดีกว่าคือ การทำอาหารเอง เพราะเราจะรู้ได้ว่า เราจะได้สารอาหารอะไรบ้าง และพลังงานทั้งหมดที่ได้รับจะเป็นเท่าไหร่ แต่การเตรียมอาหารทุกวันก็เป็นกิจกรรมที่กินเวลาเอามากๆ คนจำนวนไม่น้อยจึงเลือกเสริมด้วย เวย์โปรตีน เพื่อความสะดวก และให้แน่ใจว่าได้โปรตีนตามที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน

แต่ไม่ใช่ว่าจะกินแต่โปรตีนอย่างเดียวเพียวๆ 100% ไม่อย่างนั้นคงต้องยกเวย์โปรตีนซดกันทั้งวัน สารอาหารจำพวกแป้ง(คาร์โบไฮเดรต) และ ไขมัน ก็สำคัญไม่แพ้กันสำหรับการเพิ่มน้ำหนัก แต่ก็ต้องได้จากแหล่งที่ดีเช่นกัน แป้งที่ดีนั้นหาได้ง่ายๆจาก ข้าว ขนมปัง เส้นพาสต้าต่างๆ มันฝรั่ง และผลไม้ เป็นต้น หลีกเลี่ยงการกินน้ำตาลตรงๆและแป้งขาวจะดีกว่า และเน้นไปที่พวกข้าวกล้อง หรือขนมปังโฮลวีท จะทำให้คณอิ่มนาน และกินได้น้อยลงนั่นเอง ส่วนไขมันดี หาได้จาก ถั่วอบต่างๆ อะโวคาโด น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว ปลาแซลม่อน เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงน้ำมันจากการทอดให้ไกล


ต้องกินเท่าไหร่ กี่มื้อถึงจะพอ

คนทั่วไปที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักควรกินโปรตีนอยู่ที่ 0.8 - 1.2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม อาหารอาจจะเริ่มกินที่ปะมาณ 3 - 4 มื้อ ส่วนคนที่ออกกำลังกาย เล่นกีฬา หรือใช้ร่างกายหนัก แล้วต้องการเพิ่มน้ำหนัก ควรกินอยู่ที่ 1.3 - 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมขึ้นไป และมื้ออาหารลองกิน 4 - 6 มื้อต่อวัน และลองทำไปซัก 1 อาทิตย์ แล้วค่อยปรับเพิ่ม/ลดปริมาณอาหารตามน้ำหนักที่เปลี่ยนไป แต่หลายครั้ง การกิน หลายๆมื้อต่อวัน ใช่ว่าจะทำได้ทุกคน เวย์โปรตีน ก็เป็นทางเลือกที่สะดวก และมาช่วยเสริมมื้อระหว่างวัน เพื่อให้ได้โปรตีนได้เพียงพอ

เวย์โปรตีน    หรือเวย์เพิ่มน้ำหนัก

 

เวย์โปรตีนทั่วไป คือโปรตีนจากนม ที่จะเน้นการให้โปรตีนเพียวๆ ถ้าเราสามารถทานอาหารทั่วไปได้พลังงานมากพอ แต่ต้องการเพิ่มแค่ โปรตีน เวย์โปรตีนจะเหมาะกับคุณ แค่ถ้าคุณกินอาหารได้น้อยมาก พลังงานที่รับเข้าไปนั้นไม่เพียงพอ อาจจะเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณต้องทำความรู้จักกับ เวย์เพิ่มน้ำหนัก หรือที่เราเรียกกันว่า เกนเนอร์ (weight gainer / mass gainer) นั่นเอง

    แล้ว เวย์เพิ่มน้ำหนัก คืออะไร อาหารเสริมประเภทเกนเนอร์นั้นก็คือ การจำลองมื้ออาหารที่สารอาหารครบถ้วนมาให้นั่นเอง โดยเป็นการ ผสมกันของสารอาหารหลักคือ เวย์โปรตีน + คาร์โบไฮเดรตที่ดี เพื่อให้การกินครั้งเดียว สามารถให้สารอาหาร และพลังงานเทียบเท่า อาหาร 1 มื้อ เพราะสามารถให้พลังงานได้สูงถึง 600 กิโลแคลลอรี่ขึ้นไป เท่าๆกับข้าวผัดกระเพรา 1 จานเลยทีเดียว

 

ลงมือทำ

 

    ไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหน จะกินอาหารจากอาหารหลักอย่างเดียว หรือจะเสริมด้วย เวย์โปรตีน หรือ เวย์เพิ่มน้ำหนัก หรือไม่ การที่คุณจะเพิ่มน้ำหนักได้ คือการเริ่มลงมือทำ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องชั่งอาหาร หรือต้องจดอะไรเลย แค่เริ่มจากการสังเกตุ ว่า เรากินไปกี่มื้อแล้ว แต่ละมื้อขนาดปะมาณเท่าไหร่ กินเวย์โปรตีน หรือ กินเวย์เพิ่มน้ำหนัก ไปแล้วกี่ช้อน และดูการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ถ้าน้ำหนักไม่ขึ้น ก็แค่ลองเพิ่มมื้อดู น้ำหนักขึ้นไวไป เริ่มเป็นไขมัน ก็ลดลงมาหน่อย และที่สำคัญ มีความสุขกับตัวเองให้มาก เพราะไม่่าคุณต้องการเพิ่มน้ำหนัก หรือ ลดไขมัน หรืออยากเพิ่มกล้าม สุดท้าย สิ่งสำคัญ คือความต่อเนื่อง และ Lifestyle ที่จะพาคุณไปถึงเป้าหมายในที่สุด