Q : Weight-Gainer คืออะไร

  • Weight-Gainer ก็คืออาหารเสริมประเภท Meal-Replacement (ทดแทนมื้ออาหาร) ที่ใช้เพิ่มแคลอรี่ให้กับร่างกายมักจะมีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตสูง โปรตีนสูงและไขมันต่ำ ออกแบบมาเพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่ายและเร็วกว่าอาหารหลัก ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการเพิ่มแคลอรี่หรือไม่สามารถทานอาหารได้เยอะตามที่ต้องการ (มักใช้ whey เป็นส่วนประกอบ)

Q : ความต่างของ Weight-Gainer กับ Whey Protein

  • มีหลายคนชอบถามว่า ถ้าอยากเพิ่มน้ำหนักต้องทาน whey ตัวไหน ที่จริงแล้ว whey เป็นแค่อาหารเสริมประเภทโปรตีนนะครับ ใช้สำหรับเสริมโปรตีนให้กับร่างกายเพื่อช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ไม่ได้ใช้ในการเพิ่มน้ำหนักโดยตรง ดังนั้นถ้าอยากจะได้อาหารเสริมสำหรับเพิ่มน้ำหนักหรือเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อก็ควรไปเลือกในหมวด Weight-Gainer มากกว่าครับ

Q : Whey คุ้มค่ากว่า Weight-Gainer จริงหรือ

  • ขึ้นกับว่าเปรียบเทียบในด้านไหน เพราะถ้าจะทาน Whey เพื่อเพิ่มน้ำหนักก็ต้องเพิ่มอาหารหลักชนิดอื่นเข้าไปด้วยเพื่อให้ได้แคลอรี่ครบตามที่ต้องการ

Q : Weight-Gainer ทานแล้วอ้วนง่ายกว่ากินอาหารหลักจริงหรือ

  • ตรงนี้ขึ้นกับปริมาณการต้องการได้รับแคลอรี่ในแต่ละวัน ถ้าทานตามที่คำนวณเอาไว้ก็ไม่อ้วนครับ การใช้ Weight-Gainer ให้คุ้มค่าที่สุดก็ควรปรับปริมาณการทานให้ได้ตามแคลอรี่ที่เราได้คำนวณเอาไว้ เช่น ถ้าคำนวณแคลอรี่ที่ใช้เพิ่มกล้ามเนื้อไว้ที่ 3,000 แคลอรี่ แต่รับประทานจากอาหารหลักได้แค่ 2,000 แคลอรี่ ก็สามารถเสริมจาก Weight-Gainer อีก 1,000 แคลอรี่ครับ

Q : ทำไม Weight-Gainer ถึงมีหลายสูตร

  • Weight-Gainer แต่ละสูตรจะออกแบบสัดส่วนของคาร์โบไอเดรตต่อโปรตีนไว้แตกต่างกัน บางสูตรจะมีคาร์โบไฮเดรต/โปรตีนสูงมากเช่น 4/1, 6/1, 8/1 ก็เพราะต้องการให้ร่างกายกระตุ้นอินซูลินได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะในกลุ่มที่ผอมมาก น้ำหนักตัวน้อยมากๆ และต้องการเพิ่มกำลังในการออกกำลังกาย ในขณะที่บางสูงอาจมีสัดส่วนโปรตีนที่สูงกว่า เช่น 3/1, 2/1, 1.5/1 จะเหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการเพิ่มน้ำหนักอย่างเร่งด่วนหรือคนที่ตอบสนองต่ออินซูลินดีอยู่แล้ว  (ดังนั้นไม่ได้หมายความสูตรไหนโปรตีนสูงกว่าสูตรนั้นคุ้มค่ากว่านะครับ ความคุ้มค่าคือทานแล้วได้ผลตามวัตถุประสงค์) แนะนำให้ทดลองใช้สูตรที่สนใจซักเดือนเพื่อดูผลลัพท์ ก่อนจะใช้อย่างต่อเนื่องนะครับ

Q : สามารถผสมกับอาหารอื่นๆ เช่น นมได้ไหม

  • สามารถผสมได้ครับถ้าต้องการเพิ่มแคลอรี่หรือต้องการให้ดูดซึมช้าลง  แต่ถ้าต้องการทาน Weight-Gainer ให้ได้ผลจริงๆ แนะนำว่าควรผสมน้ำมากกว่า เพราะจะทำให้ดูดซึมได้ดีตามวัตถุประสงค์หลักของ Weight-Gainer\

Q : ควรทานเวลาไหน

  • ควรทานสลับกับมื้ออาหารหลัก หรือมื้อที่ไม่สะดวกทานอาหารหลัก ก่อนหรือหลังออกกำลังกาย ตามที่สะดวกครับ ยกตัวอย่างสำหรับคนที่ทานอาหารวันละ 2 มื้อ เช่นมื้อเที่ยงกับมื้อเย็น
     
มื้อที่ ช่วงเวลา อาหารที่รับประทาน
1 ตื่นนอนทันที Weight-Gainer
2 ตอนเที่ยง อาหารกลางวัน
3 หลังออกกำลังกาย Weight-Gainer
4 ตอนเย็น อาหารเย็น
5 ก่อนนอน Weight-Gainer


แล้วต้องทาน Weight-Gainer ต่อเนื่องไปจนถึงเมื่อไหร่ ถ้าหยุดทานแล้วน้ำหนักจะลดกล้ามจะหายไหม

ร่างกายจึงต้องการแคลอรี่ที่เพียงพออย่างต่อเนื่อง จนถึงจุดที่คุณสามารถเปลี่ยนแคลอรี่จาก Weight-Gainer มาเป็นอาหารหลักได้ (ยังคงต้องทานแคลอรี่เท่าเดิมแม้ว่าจะหยุดใช้ Weight-Gainer)
 


หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใน Weight-Gainer และสามารถใช้ให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดนะครับ
 

ปราปต์ ปรมาภูติ



แนะนำสินค้าเพิ่มน้ำหนักที่คุ้มที่สุด 

                   


ติดต่อเรา

   Facebook Inbox : https://www.facebook.com/fitwhey

   LINE : @FITWHEY

   Email : contactus@fitwhey.com