#ChestDay!! ใครๆ ก็เล่นอกวันจันทร์!!
มาดูกันว่า เล่นแบบ Free weight VS Machine มีข้อดีอย่างไรบ้าง

FreeWeight

ได้แรงดีกว่า - ทั้ง prime mover (กล้ามเนื้อหนัก) และ stabilizer (กล้ามเนื้อทรงตัว) ได้ทำงานร่วมกันและนำไปสู่แรงที่ apply ได้จริง เช่นถ้าจะไป 10fight10 หรือฝึกเพื่อไปเตะบอล, Freeweight นั้นจะให้ผลลัพธ์สำหรับการนำไปต่อยอดกีฬาที่เล่นได้ดีกว่าครับ
เคลื่อนไหวธรรมชาติ - เนื่องจากคนทุกคนเกิดมาสรีระไม่เหมือนกัน Freeweight นั้นปล่อยให้เราเคลื่อนไหวเองตามอิสระ ไม่ล็อคมุม ไม่ล็อคองศา จึงทำให้เราเล่นแล้วโดนกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกท่า push up ที่ไม่ fixed scapula (สะบัก) ลงไปกับเบาะ จะทำให้การเคลื่อนไหวนั้นเป็นธรรมชาติมากๆ ( scapulohumeral rhythm = ศัพท์ NERD)
ไม่แพง - วิดพื้นทำได้ที่บ้าน, มี dumbbell คู่เดียวก็เล่นได้ เพราะต้องยอมรับว่างบประมาณนั้นมีผลต่อทุกๆอย่างในโลก ดังนั้นถ้าราคาเข้าถึงได้ง่ายก็ถือว่าเป็นจุดแข็งที่สำคัญเช่นกันครับ

Machine

ใช้น้ำหนักได้เยอะกว่า - ตัดเรื่องแรงทอนของเครื่องที่ช่วยเราออกไป ต่อให้ไม่มีส่วนนี้เข้ามาเลย machine ก็จะรู้สึกเบาขึ้น เพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กเราที่ทรงตัวนั้นไม่ต้องทำงาน (เพราะเครื่องทรงให้) ทำให้เราเล่น กล้ามเนื้อมัดหลัก (Prime mover) ที่ทำงานได้สุดกว่าการใช้ FreeWeight, เช่นบางคนเป็นพวก hypermobile joint, พวกนี้ stabilizer muscle จะอ่อนแอ ทำให้บางทีกล้ามเนื้อ stabilizer fail ก่อน prime mover, ทำให้ prime mover ถูกกระตุ้นได้ไม่เต็มที่
Focusได้ดี - Concept เดิมครับ พอกล้ามเนื้อทรงตัวไม่ต้องทำงานมาก เราก็สามารถ focus กับช่วง negative (ต้านลง) ได้เต็มๆ ทำให้โดนแบบเน้นๆมากขึ้น
ลดโอกาสอุบัติเหตุ - Machine ส่วนใหญ่มี safety หรือไม่ก็จุด Stop ดังนั้นจึงลดโอกาสพวกการถูก weight ทับ หรือ weight กระชากเอ็นขาด ........สังเกตุว่าผมใช้คำว่าอุบัติเหตุ ไม่ใช่บาดเจ็บ เพราะ machine ถ้าเล่นไม่ดีก็บาดเจ็บได้เหมือนกัน โดยเฉพาะการบาดเจ็บแบบ chronic (เรื้อรัง) เพราะการจัดท่าไม่เป็นแล้วไปใช้เครื่องก็อาจทำให้เราไปเคลื่อนไหวในท่าที่ไม่ธรรมชาติมากๆ และพอพวกเอ็นไปขบ หรือไปสีมากๆก็จะเกิดพวกการอักเสบเรื้อรังได้
DANNY FITWHEY