เวย์โปรตีน กับ โปรตีนจากพืช อะไรดีกว่ากัน

    ปัญหาโลกแตกสำหรับยุคนี้ เลือกไม่ได้ว่าควรกินโปรตีนเสริมจาก เวย์โปรตีน (Whey protein) หรือ โปรตีนจากพืช (Plant-based protein) ถึงจะให้ผลที่ดีกว่ากัน อ่านบทความนี้จบคุณอาจจะได้คำตอบ


แหล่งที่มาของโปรตีน

   เวย์โปรตีน (Whey protein) คือ โปรตีนที่ได้จากนมวัวเท่านั้น (โปรตีนจากแหล่งอื่นๆ จะไม่เรียกว่า เวย์โปรตีน) เกิดจาก การนำเอาไขมัน น้ำตาล และโปรตีนย่อยช้า(เคซีน) ในนมออก และนำมาทำให้เป็นผง มีระดับความเข้มข้นหลากหลาย ที่ยิมยมจะมี 2 ชนิด คือ เวย์โปรตีนคอนเซนเทรต ที่มีโปรตีนประมาณ 80% ของน้ำหนักผง (WPC80) และ เวย์โปรตีนไอโซเลท ที่มีโปรตีนประมาณ 90% ของ น้ำหนักผง (WPC90)

   โปรตีนจากพืช (Plant protein) คือ โปรตีนที่สกัดออกมาจากพืชชนิดต่างๆ พืชที่นิยมนำมาสกัด เช่น ถั่วเหลือง (Soy protein), ถัวลันเตา/ถั่วเมล็ดกลม (Pea protein), ข้าวกล้อง (Brown rice protein/ Rice protein), กัญชง (Hemp protein), เมล็ดฟักทอง (Pumpkin seed protein) เป็นต้น อาหารเสริมที่เป็นโปรตีนจากพืช จะหาได้ทั้งแบบมาจากพืชชนิดเดียว และ ผสมกันหลายชนิด

คุณภาพของโปรตีน

   เวย์โปรตีน นั้นจัดอยู่ในโปรตีนสมบูรณ์ (Complete protein) คือโปรตีนที่มี กรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด (EAAs = Essential amino acids) และ มีในสัดส่วนที่มากพอ ให้ร่างกายนำไปใช้ และ มีปริมาณ BCAAs (Branched-chain amino acids) ที่สูง เหมาะกับการเพิ่มกล้ามเนื้อ ส่วนโปรตีนจากพืชนั้น เป็นโปรตีนไม่สมบูรณ์ (Incomplete protein) คือโปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็นไม่ครบ หรือ มีสัดส่วนที่น้อยกว่าที่ร่างกายต้องการเพื่อนำไปใช้ และ โปรตีนพืชจะมีสัดส่วนของ BCAA ที่น้อยกว่า โปรตีนจากสัตว์ แต่จะมี โปรตีนถั่วเหลือง ที่ถือว่าเป็น Complete protein ที่มี EAA ครบถ้วน

 

   เพราะฉะนั้นถ้าจะเลือกใช้ โปรตีนพืชแบบผง เป็นอาหารเสริม ควรเลือกที่ผสมจากพืชหลายชนิด เพื่อให้ได้ EAA และ BCAA ในปริมาณที่มากพอ ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากถั่ว ผสม โปรตีนจากข้าว ในถั่วจะมีกรดอะมิโนที่ในข้าวมีน้อย และในข้าวก็จะมีกรดอะมิโนที่ในถั่วมีน้อย เมื่อผสมเข้าด้วยกัน ก็จะได้ปริมาณ EAA ที่เพียงพอในการเพิ่มกล้ามเนื้อ

 

   สำหรับสาย Nerd ปัจจุบัน มีค่ากลางที่บอกคุณภาพของโปรตีนที่เรียกว่า DIAAS (Digestible Indispensable Amino Acid Scores) เป็นค่าที่วัดสัดส่วนของกรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถดูดซับไปใช้งานได้จริง จากตารางด้านล่าง จะเห็นว่า โปรตีนพืช แต่ละตัวมีค่าที่ต่ำ สาย Vegan จึงควรเลือกรับโปรตีนจากพืชให้หลากหลายเพื่ออุดช่องว่างตรงนี้

 
Protein source DIAAS
Chicken Breast 1.08
Whey protein 1.07
Soy protein 0.84
Oat protein 0.67
Pea protein 0.62
Rice protein 0.37
ตัวเลือกสำหรับ การเพิ่มกล้ามเนื้อ

   ถ้าเป้าหมายของคุณคือ เพิ่มกล้ามเนื้อ เวย์โปรตีน จะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า ทั้งในด้านของ คุณภาพโปรตีนที่สามารถนำไปเพิ่มกล้ามเนื้อได้เต็มที่ เพราะเป็น Complete protein ที่มี EAA ครบถ้วน, มี BCAA (กรดอะมีโนที่จำเป็นต่อการเพิ่มกล้ามเนื้อ) ที่สูง และ มีการดูดซึมที่ไวกว่า แถมโดยส่วนใหญ่ ราคาของเวย์โปรตีน ถูกกว่า อาหารเสริมที่เป็นโปรตีนจากพืชอีกด้วย

 

   แต่ไม่ใช่ว่า โปรตีนพืช จะไม่สามารถเพิ่มกล้ามเนื้อได้ ถ้าคุณเลือกอาหารเสริมที่รวมโปรตีนจากพืชหลายชนิดเข้าด้วยกัน จนได้ปริมาณ EAA และ BCAA ที่ครบถ้วน (BCAA ประมาณ 4-5 กรัม ต่อ โปรตีน 20-30 กรัม) และได้โปรตีนต่อวันที่เพียงพอ (1.2 - 2 g. ต่อน้ำหนักตัว 1 kg. ขึ้นไป) ก็สามารถเพิ่มกล้ามเนื้อได้ แทบไม่ต่างจาก เวย์โปรตีน เลย

 

   หรือ ถ้าคุณอยู่ในช่วง ลดน้ำหนัก ลดไขมัน ทั้งเวย์โปรตีน และ โปรตีนจากพืช ก็สามารถทำให้คุณถึงเป้าหมายได้ทั้งคู่ ให้ดูที่พลังงานต่อช้อน (ที่ให้โปรตีนประมาณ 20 - 30 กรัม) ที่มีพลังงานต่ำที่สุด และโปรตีนพืช อาจจะรู้สึกอิ่มนานกว่าเวย์โปรตีน เนื่องจากมีกากใยที่สูงกว่า


สรุป

   ถ้าเป้าหมายคุณคือเพิ่มกล้ามเนื้อ เวย์โปรตีน ยังเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ส่วนโปรตีนจากพื อาจจะเหมาะกว่าสำหรับคนที่มีปัญหาในการย่อยเวลาทานเวย์โปรตีน (แม้ว่าจะเลือกเป็น เวย์โปรตีนไอโซเลทแล้วก็ตาม) หรือ คนที่บลด/เลิกการทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์ (เจ, Vegan) โปรตีนจากพืช ก็ถือเป็นทางเลือกที่ทดแทนได้ ในทางกลับกัน ใครที่มีอาการแพ้ถั่ว หรือ กลูเท็น ก็ควรเลือกใช้เวย์โปรตีนจะเหมาะสมกว่า ถ้าคุณยังออกกำลังกายอย่างถูกต้อง รับพลังงาน และโปรตีนเพียงพอต่อวัน พักผ่อนเต็มที่ และทำมันอย่างต่อเนื้อ ทั้ง โปรตีนจากพืช, เวย์โปรตีน, ไข่ หรือ โปรตีนจากสัตว์อื่นๆ ก็สามารถให้ผลลัพธ์ได้ไม่ต่างกัน เลือกใช้ที่เหมาะกับคุณ และคุณมีความสุขกับมัน จะให้ผลที่ดีที่สุด


แนะนำสินค้าเพิ่มกล้ามเนื้อที่คุ้มที่สุด

ซื้อเลย คลิก!! 

BAAM 100% MY WHEY เวย์โปรตีนคุณภาพ

PRODUCT OVERVIEW

  • Whey Protein คุณภาพ ช่วยฟื้นฟู และเสริมสร้างกล้ามเนื้อ​​

  • โปรตีนแท้ๆ 25 กรัม NO AMINO SPIKING!!​

  • สินค้าคุณภาพราคาถูกตกช้อนละ 27 บาท!!!​

  • อุดมไปด้วยกรดอะมิโนกว่า 18 ชนิด มี BCAA 5 กรัม และ Glutamine 4 กรัมต่อช้อน​

  • รสชาติอร่อย ละลายง่าย

BAAM!! MY WHEY เหมาะสำหรับใคร?

  • ผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อแบบเน้นๆ​

  • อยู่ในช่วงกำลังลดไขมัน ต้องการเพิ่มความกระชับ และคมชัดของกล้ามเนื้อ​

  • ผู้ที่ออกกำลังกาย/เล่นกีฬา เป็นประจำ
    ไม่ว่าจะเล่น Weight Training, ฟุตบอล, บาส, ว่ายน้ำ, วิ่ง, ปั่นจักรยาน ฯลฯ ควรทานเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อ​

  • ต้องการอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพ แทนการทานจุกจิก​

  • คนที่ทานโปรตีนไม่พอในชีวิตประจำวัน
     


     

    FIT SOY 100% SOY ISOLATE โปรตีนจากพืช (Plant Protein) 

    Fitsoy โปรตีนถั่วเหลือง เพิ่มกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ราคาถูก ผ่านการตรวจคุณภาพ โดย FITWHEY



    โปรตีนถั่วเหลือง ทางเลือกของคนที่ต้องการเสริมโปรตีนจากพืช ช่วยซ่อมแซม และเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดี เพราะเป็นโปรตีนที่มี BCAA สูง ใกล้เคียงกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และเวย์โปรตีน ดูดซึมไว ย่อยง่าย พลังงานต่ำ คนแพ้นมสามารถทานได้

      โปรตีนจากถั่วเหลือง คนแพ้นมทานได้
      โปรตีน 30 g.*
    (ไขมัน 2 g. , คาร์โบไฮเดรท 4 g.)*
      พลังงานประมาณ 140 Kcal.*
      ให้ BCAA ~5 g. , Glutamine ~5 g.*
      ไม่มี คลอเรสเตอรอล และ มีธาตุเหล็กสูง
      ช่วยซ่อมแซม ฟื้นฟู และ เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ
      ลดช่วงที่ร่างกายขาดโปรตีน และ ป้องกันกล้ามเนื้อสลายตัว
      มีส่วนช่วยลดความอยากอาหาร และของหวานได้ อยู่ท้องได้นานกว่า
      ไม่มีการใส่น้ำตาล (ใช้สารให้ความหวานทดแทน)
      ไม่มีสารอันตราย และ สารต้องห้ามทางกีฬา
      No Amino Spiking ส่งตรวจแลปสม่ำเสมอ
      โปรตีนถั่วเหลือง นำเข้า และ ตรวจคุณภาพ โดย FITWHEY