กินเวย์แล้วอ้วน แต่กล้ามดันไม่ขึ้น

เพิ่มกล้ามเนื้ออย่างไรให้ถูกวิธี

   ปัจจุบันนี้ เวย์โปรตีน เป็นโปรตีนทางเลือกที่ได้รับความนิยมมาก เพราะเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี ปลอดภัย สะดวก อร่อย กินได้ทุกเพศ ทุกวัย และ ราคาไม่แพง สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ทั้งออนไลน์ หรือ ร้านสะดวกซื้อ แต่หลายคนเจอปัญหากับผลลัพธ์ที่ได้ คือ อ้วน น้ำหนักเพิ่ม ไขมันสะสมเพื่ม แต่กลับไม่ได้เพิ่มกล้ามเนื้อย่างที่ฝันเอาไว้ จนเป็นความเชื่อผิดๆที่ว่า กินเวย์แล้วจะบวม กินเวย์แล้วจะอ้วน บทความนี้จะมาช่วยทำความเข้าใจ และแก้ปัญหา กินเวย์แต่อ้วน ไม่ได้กล้ามกัน


โปรตีน สำคัญต่อการเพิ่มกล้ามเนื้ออย่างไร

   โปรตีน เป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้เลย เพราะเป็น วัตถุดิบ ชนิดเดียวที่ใช้สร้างกล้ามเนื้อโดยตรง เสมือนว่า ถ้าเราต้องการสร้างบ้านไม้ ก็ต้องใช้ไม้ จะสร้างกล้าม ก็ต้องใช้โปรตีน ไม่ว่าคุณจะกินแป้ง หรือ ไขมัน สารอาหารพวกนี้จะไม่สามารถเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อได้ เหมือนที่ไขมันในร่างกาย ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อได้นั่นเอง ปริมาณโปรตีนที่แนะนำสำหรับนักกีฬา หริอคนที่อยากเพิ่มกล้ามเนื้ออยู่ที่ 1.5 - 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ขึ้นไป


ทำไมกินเวย์แล้วน้ำหนักเพิ่ม แต่กล้ามไม่ขึ้น

   มือใหม่หลายคนอาจจะเจอปัญหานี้อยู่ แต่รู้หรือไม่ว่าสาเหตุจริงๆแล้ว ไม่ใช่ เวย์โปรตีน แต่คือ การซ้อม (ยกเวท/ออกกำละกาย) ที่ไม่หนักพอต่างหาก การที่จะเพิ่มกล้ามเนื้อขึ้นได้ ต้องเกิดจากการใช้งานที่หนัก (มากกว่ามวลกล้ามเนื้อเดิมจะรับได้) ทำให้ร่างกายต้องสร้างมวลกล้ามเนื้อเพิ่ม เพื่อให้รองรับน้ำหนักที่ต้องเจอ ถ้าคุณกิน โปรตีนเยอะๆ ได้รับพลังงานสูงๆ แต่ขาดการฝึกกล้ามเนื้อ น้ำหนักที่เพิ่มมา แทนที่จะเพิ่มกล้ามเนื้อ ก็จะสะสมเป็นไขมันแทนนั่นเอง

 

   วิธีแก้ก็ชัดเจน นั่นก็คือการฝึกที่ถูกต้อง สม่ำเสมอ และหนักพอ ยกตัวอย่างการเล่นเวท โดยทั่วไปมักจะเล่นกันที่ประมาณ 8 - 12 ครั้งต่อเซ็ต และประมาณ 3 - 4 เซ็ตต่อท่า ก็จะเป็นค่ากลางโดยประมาณสำหรับคนที่อยากเพิ่มกล้ามเนื้อ ที่สำคัญก็คือท่าที่ถูกต้อง การควบคุมน้ำหนักตอนยกให้ใช้กล้ามเนื้อเต็มที่ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี และลดโอกาสการบาดเจ็บจากการเล่นเวท

 

   อีกปัจจัย คือ ความใจร้อน ที่ตั้งเป้าระยะสั้นจนเกินไป เช่น ต้องสร้างกล้ามได้ใน 1 เดือน กล้ามก็ขึ้นไม่ทัน แถมยังรีบเพิ่มปริมาณการกินที่มากเกินไป (ทั้งโปรตีน และพลังงาน) น้ำหนักที่ได้มาก็กลายเป็นไขมันสะสม อยากให้คิดไว้เสมอว่า กล้ามเนื้อนั้นต้องใช้เวลาในการสร้าง รวมถึงความแข็งแรง และความถูกต้องในการเล่นก็ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ด้วยเช่นกัน สำหรับมือใหม่ หรือคนทั่วไป แนะนำว่าในเดือนแรก อย่าไปตั้งเป้าที่ผลลัพธ์ของร่างกาย แต่เน้นศึกษาท่าการเล่นที่ถูกต้อง วางตารางการซ้อม และการกินที่เหมาะกับตัวเองก่อน และหลังจากนั้นค่อยตั้งเป้าในการเพิ่มกล้ามเนื้อ อย่างน้อยควร 4 เดือนขึ้นไป เพื่อให้หวังผลได้จริง ส่วนพลังงานโดยรวม ก็แนะนำค่อยๆเพิ่มที่ละน้อย เพื่อลดโอกาสที่จะสมเป็นไขมันลง และ อย่าละเลยการคาร์ดิโอ แม้จะอยู่ในช่วงเพิ่มกล้ามเนื้อก็ตาม

 

สรุป คำตอบเดียวของคำถามนี้คือ “กล้ามไม่ขึ้น ก็ต้องเล่นเวทเพิ่ม” ส่วนเรื่อง สารอาหารต่างๆ อย่างเวย์โปรตีน เป็นเพียงแพะรับบาปเท่านั้น เวย์ ก็คือแหล่งโปรตีนแหล่งหนึ่ง แทบไม่ต่างจากไข่ ไก่ หรือโปรตีนเนื้อสัตว์ที่เรากินทั่วไปเลย การที่คุณกินเวย์แล้วอ้วน แบบไม่มีกล้าม คุณแค่ไม่เล่นเวท และกินเยอะเกินไป เพียงแค่ทำความเข้าใจใหม่ และปรับให้ถูกต้อง ก็จะได้ผลตามที่ต้องการอย่างแน่นอน อน่าใจร้อนกันนะครับทุกคน


เพื่อเติม เกล็ดความรู้ เพื่อเข้าใจการเพิ่มกล้ามเนื้อ

ร่างกายจะสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างไร

 
  1. การออกกำลังกาย
    เป็นข้อที่สำคัญที่สุด ถ้ากล้ามเนื้อไม่ได้ถูกใช้งานให้หนักพอ ร่างกายก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ เพราะฉะนั้น ถ้าขาดข้อนี้ไป ข้ออื่นๆแทบจะไม่มีความหมาย เพราะฉะนั้นต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และมีการเพิ่มความท้าทายขึ้นเรื่อยๆ (เพิ่มน้ำหนักที่เล่นขึ้น เป็นต้น) เพื่อให้กล้ามเนื้อไม่ชิน และสร้างมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นเพื่อให้ร่างกายสามารถยกน้ำหนักที่มากขึ้นได้
  2. พลังงานที่ร่างกายได้รับ
    การได้พลังงานที่เพียงพอ เป็นพื้นฐานให้ร่างกายพร้อมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น ถ้าเราขาดพลังงานมากจนเกินไป (กินน้อยเกินไป) อาจจะทำให้ไม่เพียงพอให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อ แถมมีโอกาสทำให้กล้ามเนื้อสลายตัวได้ และทำให้ไม่มีแรงในการเล่นที่มากพอ ล้ามเนื้อก็จะไม่พัฒนา อีกประเด็นคือช่วงที่เรารับพลังงานน้อยมากๆ ฮอร์โมนในร่างกายจะหลั่งได้ไม่เต็มที่ ทำให้ส่งผลโดยตรงต่อการสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อที่แย่ลงอีกด้วย
  3. โปรตีน
    สารอาหารที่ขาดไม่ได้เลย เพราะโปรตีนเป็น วัตถุดิบ ชนิดเดียวที่ใช้สร้างกล้ามเนื้อโดยตรง เสมือนว่า ถ้าเราต้องการสร้างบ้านไม้ ก็ต้องใช้ไม้ จะเพิ่มกล้ามเนื้อ ก็ต้องใช้โปรตีน ไม่ว่าคุณจะกินแป้ง หรือ ไขมัน สารอาหารพวกนี้จะไม่สามารถเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อได้ เหมือนที่ไขมันในร่างกาย ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อได้นั่นเอง ปริมาณโปรตีนที่แนะนำสำหรับนักกีฬา หริอคนที่อยากเพิ่มกล้ามเนื้ออยู่ที่ 1.5 - 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ขึ้นไป
  4. วิตามิน และ แร่ธาตุ
    หลายคนที่พยายามสร้างกล้ามเนื้อ จะให้ความสำคัญมากกับ Macronutrients อย่าง โปรตีน, แป้ง และไขมัน แต่ไม่ให้ความสำคัญกับ Micronutrients อย่างวิตามิน และแร่ธาตุ เท่าที่ควร การขาดวิตามิน และแร่ธาตุทำให้ร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ และส่งผลต่อพัฒนาการของกล้ามเนื้อด้วย เพราะฉะนั้น การกินผัก ผลไม้ เป้นประจำ หรือ เสริมด้วยวิตามินในรูปแบบอาหารเสริม ก็จะช่วยทำให้ได้ผลที่เต็มที่ และสุขภาพที่ดีมากขึ้นด้วย
  5. การพักผ่อน และ การฟื้นฟู
    ความจริงแล้ว กล้ามเนื้่อสร้่างตอนเรา พักผ่อน การออกกำลังกาย เป็นการใช้งานกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อสึกหรอ หรือมีการฉีกขาดของหน่วยกล้ามเนื้อเล็กๆ (Microscopic tears) แต่ยังไม่สร้างมวลกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ ร่างกายต้องการสารอาหารที่เพียงพอ เพื่อนำมาซ่อมแซม และ สร้างกล้ามเนื้อในเวลาที่เราพักผ่อน โดยเฉพาะ เวลานอน และ วันพัก เพราะฉะนั้นควรให้ความสำคัญ กับการนอนให้เพียงพอ และ มีวันที่กล้ามเนื้อได้พัก (Rest day) ที่เหมาะสม เพื่อให้เวลาร่างกายในการซ่อมแซม และสร้างกล้ามเนื้อ อย่างเต็มที่
     

    แนะนำสินค้าเพิ่มกล้ามเนื้อที่คุ้มที่สุด

    ซื้อเลย คลิก!! 

    BAAM 100% MY WHEY เวย์โปรตีนคุณภาพ สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อแบบเน้นๆ และความคมชัดของกล้ามเนื้อ