Q: อายุเยอะควรเล่นเวทอันตรายไหม ?

DANNY: Weight training นั้นสามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย เพราะนอกจากกล้ามเนื้อจะแข็งแรงขึ้นและ ขัดกับความเชื่อคือ เล่นเวทเพิ่มความหนาแน่นมวลกระดูก ไม่ได้ทำให้เสื่อม พร้อมทั้งช่วยลด/พัฒนาอาการโรคต่างๆ เช่นเบาหวาน เพราะกล้ามเนื้อเมื่อได้ทำงาน พอเล่นเสร็จจะ Metabolically active (เผาผลาญ) มากกว่าเดิมและเป็นตัว "ซด" น้ำตาลอย่างดีเยี่ยม

โปรแกรมของคนอายุ 50+ ควรมีหน้าตาอย่างไร ?

1. ปริมาณเข้าว่า: เน้นจำนวนครั้งเยอะหน่อย (12-15) และจำนวน set เช่นกัน เพราะการเล่นแบบ Lowrep high intensity ไม่เหมาะกับคนอายุเยอะเพราะร่างกายฟื้นช้ากว่าหนุ่มๆ

2. ไม่เน้นลูกเล่น: นั่นคือหลีกเลี่ยงเทคนิคที่เข้มข้นเกินอย่าง Negative, Force rep หรือแม้นกระทั่ง Drop set แต่หากช่วงไหนรู้สึก "เลือดอันธพาล 2499" มันเดือดขึ้นมาก็ใส่ไปเลย แต่เน้นไปที่ Dropset/Super set จะดีกว่า

3. เน้น Functional มากกว่า Aesthetic: นั่นคือเน้นท่าที่ใช้งานได้จริง อย่าง Squat, Deadlift และท่า Compound มากกว่า Isolation เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อเสีย Balance ซึ่งคนอายุเยอะกล้ามเนื้อจะไม่ยืดหยุ่นเท่าเด็กๆ, อย่างไรก็ตามท่าที่ใช้ทักษะเยอะ อย่าง Squat, Deadlift ควรระวังเรื่องน้ำหนักและฝึกใหัชินก่อน

4. พักยาวได้: ไม่ต้องเน้นพักสั้น เข้มข้น เล่นให้มีความสุข สลับ set คุยกับเพื่อนได้ สำคัญคือต้อง Enjoy เพราะบางทีเกษียณแล้วเหงา ยิมทำให้เขามีเพื่อน และอยากมา เมื่ออยากมา ระยะยาวก็ทำได้

5. เก๋าเกม: หมัดมวยของรุ่นลายครามจะไม่เน้นความดุดัน แต่เน้นที่จังหวะและลีลา นั่นคือ เข้าใจในความเป็นไปของโลก และรู้ว่าผลลัพธ์นั้นแม้นมาช้า แต่ถ้าไม่ระห่ำจนบาดเจ็บก็จะถึงเป้าหมายอย่างแน่นอน

คุณลุงในภาพนี้เป็นตัวอย่างที่ "โคตรเถื่อน" คนหนึ่งครับ โดยแม้นอายุเขาจะมากขนาดเห็นรอบโคจรรอบดวงอาทิตย์มาเกิน 50ครั้ง แต่เขาก็ยังใช้กล้ามเนื้องัดสู้แรงโน้มถ่วงแบบไม่มีข้ออ้าง

 
DANNY - TEAM FITWHEY

เพราะเราไม่ใช่แค่คนขายเวย์